ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Nathum Village ตอน หมู่บ้านนาทุ่ม-หนามแท่ง เป็นหมู่บ้านโฮมสเตย์แห่งแรกในจังหวัดเลย


คณะกลุ่มโฮมสเตย์นาทุ่มหนามแท่ง ผู้ก่อตั้ง เจ้าบ้าน ต้อนรับนายอำเภอ


หมู่บ้านนาทุ่ม เป็นหมู่บ้านแรกเริ่มของการจัดตั้งโฮมสเตย์ที่แรก ของจังหวัดเลย โดยมีหมู่บ้านหนามแท่งร่วมด้วย โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 หรือ 13 ปีที่แล้ว ครั้งนั้น มีพัมนากรชุมชนและคุณอภิญญา พรมพยัคย์ หรือ คุณอ๋อย ได้เป็นตัวตั้งตัวตีในการก่อตั้งและรวบรวมชาวบ้านให้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยเลือกเอาที่ตั้งหมู่บ้านนาทุ่ม หรือหนามแท่ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดกัน และมีชาวบ้านเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง ครั้งแรกโครงการจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในงานบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน ซึ่งเป็นเทศกาลประจำปีของอำเภอด่านซ้าย เมื่อถึงวันงาน ที่พักในอำเภอด่านซ้ายมักไม่เพียงพอต่อความต้องการ จึงเริ่มเห็นถึงความจำเป็นที่เราจะดัดแปลงบ้านของชาวบ้านให้รองรับนักท่องเที่ยวและเป็นการสร้างรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ โดยจัดทำขึ้น ไม่มุ่งหวังผลกำไร เพียงแต่อยากกระจายจำนวนให้นักท่องเที่ยวได้มีที่พักเพียงพอ และที่สำคัญ ได้ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวบ้านและนักท่องเที่ยวผู้มาเยือน ในปัจจุบัน ไม่ได้จัดขึ้นเฉพาะการมาพักช่วงงานเทศกาลบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขนเท่านั้น ยังมีชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวได้ตลอดปี


โฮมสเตย์บ้านนาทุ่ม


ในปัจจุบันการจัดการที่พักประเภทโฮมสเตย์ได้แพร่ขยายไปในวงกว้าง และมีหลายหมู่บ้านได้ขอเข้าร่วมโครงการ โดยหลักมีหมู่บ้านนาทุ่ม 4 หลังคาเรือน หมู่บ้านหนามแท่ง 7 หลังคาเรือน และมีเครือข่ายหมู่บ้านนาเวียง 7 หลังคาเรือน หนองฟ้าแลบ 2 หลังคาเรือน หลังตลาดสด 10 หลังคาเรือน รวมทั้งหมด 30 หลังคาเรือน และหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น สามารถขยายไปใช้พื้นที่ของโรงเรียนบ้านนาทุ่ม เป็นโฮมสกูลได้อีกด้วย

บ้านโฮมสเตย์นาทุ่ม 


โฮมสเตย์บ้านนาทุ่ม บ้านยายบุหลัน มีกิจกรรมทำอาหาร ปลูกผักข้างบ้าน


เส้นทางในหมู่บ้านนาทุ่ม


โรงเรียนบ้านนาทุ่ม


รูปแบบของการพักแบบโฮมสเตย์นาทุ่ม-หนามแท่งนั้น เรียบง่ายมากๆ เพียงลงทะเบียนเข้าพักที่ศูนย์บริการโฮมสเตย์ จากนั้นจะคัดเลือกหมู่บ้านที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด และให้เด็กๆรับไปส่งและแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกันเจ้าของบ้าน จากนั้นเป็นการดูแลของเจ้าบ้าน จัดห้อง พาไปชมหมู่บ้าน หรือทำกิจกรรมอื่นๆที่เหมาะสมในแต่ละช่วงฤดูกาล



คณะเจ้าหน้าที่โฮมสเตย์ เจ้าบ้าน อาจารย์โรงเรียนบ้านนาทุ่มรับมอบพาแลงจาก ม.ราชภัฏเลย


สำหรับนักเดินทางแล้ว เชื่อว่าการเดินทางและพักแบบโฮมสเตย์เป็นการเปิดประสบการณ์การเรียนรู้ในรู้แบบใหม่ โดยไม่มุ่งเน้นความสะดวกสบาย เหมือนโรงแรมระดับหรู แต่มันคือการเรียนรู้วิถีชุมชน ซึ่งคนเมืองไม่มีทางได้รู้ได้เห็นและได้สัมผัส หากไม่ออกเดินทางไปค้นหามัน



พานักท่องเที่ยวเข้าวัด เรียนรู้วิถีท้องถิ่น เป็นหนึ่งในกิจกรรมกลุ่มโฮมสเตย์นาทุ่ม-หนามแท่ง

ประเพณีการเส็งกลอง ที่วัดศีสะอาดบ้านหนามแท่ง เป็นหนึ่งในกิจกรรมกลุ่มโฮมสเตย์นาทุ่ม-หนามแท่ง


ถ้าพูดถึงความประทับใจในที่พักราคาหลักร้อย ที่เสมือนหนึ่งสวรรค์น้อยๆของกลุ่มคนเดินทางแบบลุยๆแล้วนั้น ไม่ควรพลาดที่พักโฮมสเตย์หมู่บ้านนาทุ่มและหนามแท่ง ที่อำเภอด่านซ้าย ด้วยประการทั้งปวงค่ะ


-------------------------------------------------

เรียบเรียงโดย : Sweetie I , Sweetie Shorea

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณ อภิญญา พรมพยัคย์ ประธานกลุ่มโฮมสเตย์ 042 892339

คุณ พัชรี เชื้อบุญมี ผู้ใหญ่บ้านนาทุ่ม 042 891765

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้นกระทุ่ม ที่มาของชื่อหมู่บ้านนาทุ่ม

ต้นกระทุ่ม ต้นกระทุ่ม มีสองสายพันธุ์ คือ กระทุ่มน้ำ และกระทุ่มบก ที่หมู่บ้านนาทุ่ม จากคำบอกเล่าของปูชนียบุคคล ทั้งหลายบอกว่าน่าจะเป็นกระ ทุ่มบก มีขนาดใหญ่มาก ขึ้นกลางท้องนา และเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เจ้าของที่นาได้ตัดออก เพราะจะใช้พื้นที่ในการทำกา รเกษตร จึงทำให้ในปัจจุบัน หมู่บ้านนาทุ่ม ไม่ได้มีต้นกระทุ่มใหญ่อยู่ ค่ะ แต่สามารถพบเจอต้นกระทุ่มตา มป่าเขาที่ไกลออกไปจากหมู่บ ้าน  ภาษาบ้านถิ่นเราเรียกว่า ต้นถ่ม ต้นโถ่ม นาโถ่ม 

โรงสีข้าวชุมชน หมู่บ้านนาทุ่ม อ.ด่านซ้าย

โรงสีข้าวชุมชนหมู่บ้านนาทุ่ม หมู่ 11 อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย หมู่บ้านนาทุ่ม วันนี้ขอเสนอ "โรงสีข้าวชุมชน" หมู่บ้านนาทุ่ม มีโรงสีข้าวชุมชน 1 แห่ง ตั้งอยู่บ้านของผู้ช่วยผู้ใ หญ่บ้าน ผู้ที่มีหน้าที่สีข้าวคือหน ึ่งในคณะกรรมการหมู่บ้านหรื อใครว่างๆก็ช่วยกันค่ะ ซึ่งชาวบ้านในหมู่บ้านและหม ู่บ้านใกล้เคียงมักจะนำข้าว มาสีที่นี่ค่ะ ชาวบ้านได้ข้าว แต่ชุมชนเราได้แกลบ ข้าวปลาย รำ ในส่วนนี้เราจะนำมาชั่งขายท ี่บ้านผู้ใหญ่บ้าน รายได้ทั้งหมดจะนำเข้ากองทุ นโรงสีข้าวของหมู่บ้านนาทุ่ ม ตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกวัน วันละนิดละหน่อย แจกแจงผลประโยชน์ของหมู่บ้า นอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอนค่ะ   ตัวอย่างเล้าข้าว หรือ ยุ้งฉาง เก็บข้าวของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านนาทุ่ม  ติดตามกันต่อได้ที่ เฟซบุ๊คแฟนเพจ : หมู่บ้านนาทุ่ม

โรงเรียนบ้านนาทุ่ม อ.ด่านซ้าย จ.เลย ความเกี่ยวเนื่องกับวัดน้อย ในอดีต

ป้ายโรงเรียนบ้านนาทุ่ม โรงเรียนบ้านนาทุ่ม เป็นโรงเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษา ในอดีต โรงเรียนนี้ใช้ร่วมกัน 4 หมู่บ้านใกล้เคียงคือ หมู่บ้านนาทุ่ม หมู่บ้านหนามแท่ง หมู่บ้านนาสีเทียน และหมู่บ้านห้วยอ้อย เด็กๆจะต้องเดินเท้ามาเรียน ผ่านเส้นทางลัดเลาะตามหุบเขา เพราะยังไม่มีการคมนาคมที่สะดวกเหมือนในปัจจุบัน สนามหญ้าโรงเรียนบ้านนาทุ่ม คุณยายเล่าว่า ในอดีต ใช้กระดานชนวนกับดินสอไม้ที่ทำจากถ่าน ใช้น้ำและผ้าลบ เวลาเรียนเสร็จ เขียนจบก็ลบออก ที่เหลือก็ต้องใช้วิธีการจำเอา คนสมัยก่อนจึงมีความจำเป็นเลิศ คิดเลขเร็ว ขาดก็แต่ทุนทรัพย์ที่จะเรียนต่อในระดับสูงกว่า ป.4 ค่ะ ชุดนักเรียนก็ใช้เตารีดที่ใส่ถ่านร้อนๆข้างในเพื่อรีดชุดให้เรียบ คุณยายเล่าว่า บางทีรีดไหม้ก็มี พระพุทธรูปประจำต้นโพธิ์ในโรงเรียนบ้านนทุ่ม (วัดเก่า) โรงเรียนบ้านนาทุ่ม ในอดีตเคยเป็นวัดเก่า มีต้นโพธิ์ใหญ่เป็นหลักฐาน มีพระพุทธรูปไม้แกะสลักที่โคน ต้นโพธิ์ สัญนิษฐานว่าที่แห่งนี้ คือ วัดน้อย ในอดีตเมื่อกว่า 400 ปี เพราะมีหนองน้ำสาธารณะคือ "หนองสิม" มีสิมอยู่กลางหนองน้ำ คำว่า "สิม" (สิม สีมา สิมมา พัทธสี